kythuatamthanhanhsang.blogspot.com
dẫn từ nguồn: http://daotao.vtv.vn/thuat-ngu-nghe-thuat-anh-sang-trong-dien-anh/
Ánh
sáng (light).
1.
Dải sóng điện từ có bước sóng từ 740nm - 400 nm. “Ánh sáng” được hiểu mở rộng
ra bên ngoài vùng giới hạn mà mắt người có thể thấy được: bên ngoài vùng đỏ
(hồng ngoại) và bên ngoài vùng tím (tử ngoại).
2.
Ánh sáng từ các nguồn sáng tự nhiên (mặt trời, lửa) và ánh sáng nhân tạo (các
loại đèn chiếu) tạo hiệu ứng ánh sáng cho cảnh phim.
3.
Ánh sáng là cách gọi tắt của công việc chiếu sáng (lighting), bộ phận ánh sáng (lighting
group) do trưởng bộ phận ánh sáng (lighting
director) chịu trách nhiệm điều phối theo ý tưởng tạo hình của nhà quay
phim (cường độ, góc, hướng, màu sắc, nhiệt độ màu, phin tơ, hiệu ứng,…). Ánh
sáng từ các nguồn sáng chiếu vào chủ đề bức xạ qua hệ thống thấu kính rọi vào
lớp nhũ tương cảm quang trên mặt phim, tạo ra quá trình biến đổi quang-hoá, lưu
lại hình ảnh tiềm ẩn trên lớp nhũ tương phim. Ánh sáng là một thành phần kỹ
thuật căn bản trong quá trình sản xuất một bộ phim. Cảnh quay “ngoại/ngày”
thường tận dụng ánh sáng thiên nhiên hoặc kết hợp ánh sáng nhân tạo nếu cần.
Cảnh quay nội dù ngày hay đêm được chiếu sáng bằng đèn. Bố cục ánh sáng truyền
thống thường có 4 cây đèn: đèn chính (key
light) là nguồn sáng mạnh, nhưng đều và lỳ chiếu vào chủ đề ở phía trước;
đèn khử bóng (fill light) có chức
năng như đèn chính, kiểm soát sự tương phản và tỷ lệ ánh sáng chiếu vào chủ đề
ở phía trước nhưng khác hướng với đèn chính; đèn hậu (back light) chiếu trực diện ở phía sau chủ đề và camera, nhằm tách
nó ra khỏi phông và tạo ven cho chủ đề; đèn phông (back ground light) làm sáng hậu cảnh và tách chủ đề ra khỏi phông.
Ngoài ra, còn có những nguồn ánh sáng phụ, công suất nhỏ hơn để tạo hiệu ứng:
đèn ven (rimlight) chiếu thẳng vào
phía sau chủ đề; đèn kích (kicker light)
cũng có chức năng như đèn ven và đèn hậu nhưng ở góc thấp hơn, đối diện với
camera và đèn chính chiếu chếch một bên phía sau chủ đề để tạo ven một phía
mạnh hơn; đèn tạt ngang (side light)
chiếu vào hai bên chủ đề; đèn nhấn (accent
light) để làm nổi bật một khu vực trong bối cảnh; đèn mắt (eye light) để khử bóng ở hốc mắt nhân
vật; đèn ven tóc (top light) để tạo
làm nổi mái tóc,… Trên nền tảng ánh sáng sân khấu, ánh sáng điện ảnh đã trải
qua một quá trình phát triển phức tạp để có được kỹ thuật và hiệu ứng phong phú
như ngày nay.
Ánh
sáng bóng (silhouette lighting). Hiệu
ứng tạo ra hình ảnh nhân vật như một bóng đen sắc nét nổi bật trên nền phông
trắng bởi ánh sáng chỉ được chiếu vào hậu cảnh mà không chiếu vào chủ đề.
Phương pháp này ngược với ánh sáng phông đen (cameo lighting).
Ánh
sáng phông đen (cameo lighting). Sự
tập trung các nguồn sáng mạnh chỉ chiếu vào tiền cảnh (foreground) mà giữ cho hậu cảnh đen tối. Thủ pháp này làm cho chủ
đề (người, vật, vật thể) sáng rực, nổi bật trên nền phông đen, nhằm thu hút thị
giác người xem, ngược với ánh sáng bóng (silhouette
lighting) và hoàn toàn không sử dụng ánh sáng môi trường (ambiancelight).
Ánh
sáng chung (incident light). Ánh
sáng từ tất cả các nguồn sáng trong bối cảnh, trong đó có chủ đề. Chuyên viên
ánh sáng sẽ đo nguồn sáng bằng pô sơ mét (incident
light meter) để điều tiết chúng.
Ánh
sáng hữu ích (available light). Ánh
sáng thiên nhiên hoặc các nguồn sáng có sẵn ở điểm quay (location) được dùng khi ghi hình mà không cần sử dụng thêm kỹ thuật
chiếu sáng. Với ánh sáng này, tính hiện thực của cảnh phim sẽ cao hơn việc sử
dụng ánh sáng nhân tạo.
Ánh
sáng chia-rô-cu-rô (chiaro scuro). Thuật
ngữ kết hợp hai từ gốc Ý: “sáng” và “tối”, gọi phương pháp chiếu sáng đa chiều
tạo kịch tính và làm nổi bật chủ đề. Phương pháp này tạo ra những mảng sáng
tối, ven hoặc mờ ảo tranh tối tranh sáng làm tăng kịch tính, góc cạnh về ngoại
hình của chủ đề bằng cách giảm cường độ nguồn sáng chính (key light), tăng cường độ của các nguồn sáng hiệu ứng (đèn hậu, đèn
ven, đèn tóc,...); nghịch nghĩa với “ánh sáng lỳ” (flat light).
Ánh
sáng huỳnh quang (fluoresent light). Ánh
sáng từ đèn chứa khí lưu huỳnh phát sáng khi khi dây tóc bị nung đến nhiệt độ
tới hạn, có độ màu từ 4.000 - 4.800K (màu trắng lạnh).
Ánh
sáng gián tiếp (indirect light). Ánh
sáng hắt hay ánh sáng phản xạ từ những tấm phản quang, gương, hoặc các vật thể
có bề mặt màu trắng, màu sáng chiếu vào chủ đề.
Ánh
sáng khuếch tán (diffused light). Ánh
sáng bị giảm cường độ, thay đổi nhiệt độ màu khi đi qua môi trường không khí,
khói nước hoặc bị chắn bằng những dụng cụ: giấy bóng mờ, màn trắng, tấm lụa, filter
các loại, lưới kim loại,... Do ánh sáng khuyếch tán thường dịu hơn nên nó làm
cho hình ảnh trong cảnh tự nhiên hơn, bớt bóng đổ và bớt tương phản.
Ánh
sáng lỳ (flat light). Ánh
sáng được chiếu từ một hướng duy nhất vào chủ đề (đèn chính, đèn khử bóng)
khiến chủ đề sáng đều, bị “dính” vào phông, không có sự tương phản. Ánh sáng lỳ
không làm nổi bật chủ đề, tẻ nhạt, thiếu kịch tính.
Ánh
sáng môi trường (ambiancelight, background light, room light). Ánh sáng trong không gian một
cảnh (thường là ánh sáng dịu) được coi là ánh sáng trong không gian của bối
cảnh, không chỉ chiếu vào chủ đề.
Ánh
sáng nhấn (accent light). Ánh
sáng có cường độ cao được chiếu tập trung vào chủ đề để làm nổi bật nó. Nguồn
sáng nhấn là loại đèn gì, công suất, nhiệt độ màu bao nhiêu tuỳ theo ý định tạo
hình của nhà quay phim.
Ánh
sáng pha (hard light). Ánh
sáng hội tụ cực mạnh chiếu một góc hẹp trực diện vào chủ đề. Nguồ sáng này làm
cho hình ảnh chủ đề sáng rực, lỳ, tạo bóng đổ.
Ánh
sáng tăng cường (booster light). Ánh
sáng nhân tạo được rọi thêm để làm giả ánh sáng ban ngày (day light) trong trường hợp quay cảnh ngoại (exterior scene) hoặc bất cứ khu vực nào trong bối cảnh cần bổ sung
ánh sáng.
Ánh
sáng trời (daylight). Ánh
nắng mặt trời hoặc ánh sáng ban ngày trời không mưa trong khoảng thời gian từ
10 giờ đến 15 giờ, nhiệt độ màu khoảng 6.500K.
Ánh sáng trời là một yếu tố quan trong khi quay ngoại. Ảnh: imdb
Ba
bi (baby) 1. Loại
đèn pha nhỏ dùng trong studio, mặt kính Fresnel, công suất bóng 500 -1000W, có
thể điều chỉnh góc chiếu rộng, hẹp nhờ những ban-đo. 2. Chân máy quay phim loại
nhỏ, ngắn, dùng để quay những cảnh máy thấp (người, vật, vật thể thấp nhỏ).
Ban-đo
(barndoor). Những
tấm kim loại gắn phía trước để che bớt hoặc mở rộng góc chiếu của một cây đèn.
Trong khi sử dụng, chuyên viên ánh sáng phải sử dụng găng tay để đề phòng bị
bỏng vì ban-đo là bộ phận rất nóng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét