Thứ Năm, 23 tháng 1, 2014

Những yếu tố quan trọng trong tạo hình quay phim

kythuatamthanhanhsang.blogspot.com dẫn từ nguồn: http://regedu.net/dien-anh/hoc-quay-phim-nhung-yeu-to-quan-trong-trong-tao-hinh-quay-phim.rgd
Ngày nay, việc thực hiện một bộ phim đã không còn quá khó. Với sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ, cùng sự sáng tạo của các chuyên gia, các nhà làm phim đã đưa điện ảnh tới gần hơn với công chúng, mở một lối đi rộng hơn cho những người yêu thích bộ môn nghệ thuật thứ bảy.
Người ta dễ dàng có thể tự cầm camera, dàn dựng và quay một bộ phim của riêng mình. Trong số đó có một số không nhỏ các tác phẩm chỉ đảm bảo về mặt kỹ thuật. Và tất nhiên điện ảnh không chỉ dừng lại ở đó. Một tác phẩm điện ảnh thật sự còn đòi hỏi chúng ta cần phải hiểu biết thêm về mặt nghệ thuật nữa. Đây là điều rất cần thiết, đặc biệt là với những người mới bước chân vào làm điện ảnh.
Vậy, để làm một bộ phim cần những yếu tố nào?
1. Ánh sáng - yếu tố quan trọng bậc nhất
Ánh sáng là một thủ pháp hết sức quan trọng trong tạo hình quay phim. Nếu không có ánh sáng thì không thể có màu sắc, mà chính màu sắc lại tạo nên bố cục và kết cấu khuôn hình. Chính vì vậy, ngay từ khi điện ảnh ra đời, các nhà quay phim đã phải chú trọng đến chiếu sáng.
Mỗi khuôn hình sử dụng ánh sáng khác nhau sẽ tạo nên những cảm xúc khác nhau. Ánh sáng tạo nên bầu không khí cho từng khuôn hình và toàn bộ bộ phim, ánh sáng giúp xây dựng nhân vật, ánh sáng còn miêu tả được sự thay đổi của thời gian, các mùa trong năm… Bên cạnh đó, ánh sáng còn được sử dụng như một phép ẩn dụ, chứa đựng tư tưởng của người nghệ sĩ. Như vậy, việc sử dụng ánh sáng vừa là tài năng, vừa là trình độ thẩm mĩ của người quay phim.
2. Màu sắc
Trong điện ảnh nói riêng, nghệ thuật nói chung, người ta phân chia màu sắc thành hai nhóm cơ bản là màu nóng và màu lạnh. Màu nóng bao gồm các màu: đỏ, vàng, da cam, vàng xanh,…; màu lạnh gồm: xanh lá cây, xanh da trời, tím… Nhà quay phim sẽ sử dụng các màu này để biểu đạt không gian, thời gian, tâm lí nhân vật,… trong phim. Nhưng quan trọng hơn cả là sử dụng màu sắc để tạo hiệu quả thẩm mĩ. Màu sắc không chỉ để tả mà còn là thủ pháp sáng tạo, hàm chứa tư tưởng của người nghệ sĩ.
3. Bố cục và kết cấu khuôn hình
Một nhà quay phim có nhiều phong cách bố cục khuôn hình. Họ có thể tạo nên những khuôn hình như tranh vẽ hay những khuôn hình chân thực như chính cuộc sống ngoài đời, hoặc có thể là một bộ phim pha trộn nhiều phong cách; với mục đích truyền tải nội dung bộ phim, và cao hơn là tạo nên hiệu quả thẩm mĩ cho cả bộ phim. Điện ảnh là một môn nghệ thuật, nhà quay phim là một người nghệ sĩ, nên sự sáng tạo và cái đẹp trong từng khuôn hình luôn được quan tâm.
4. Sự chuyển động của máy quay
Chuyển động máy quay là một phương pháp tạo hình có nhiều ưu thế. Nó hỗ trợ rất nhiều trong việc kể chuyện thông qua các thủ pháp khác nhau: zoom, lia máy, montage,… Các nhân vật, tâm trạng, địa vị và mối quan hệ của họ được khán giả biết mà không cần đến lời. Thậm chí còn góp phần biểu hiện tính cách, tâm lí của nhân vật. Chuyển động máy góp phần tạo nên tiết tấu của bộ phim.
Sự chuyển động của máy quay là một yếu tố tạo hình quan trọng khiến điện ảnh trở thành một bộ môn nghệ thuật độc lập với sân khấu. Càng ngày các nhà quay phim càng sáng tạo nhiều cách thức chuyển động máy quay khác nhau, đôi khi tạo nên những phong cách độc đáo, gây những hiệu quả thẩm mĩ đáng nể.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét